TẤT CẢ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRƯỚC KHI LÀM NHÀ
Chuẩn bị những gì trước khi xây dựng:
- Giấy phép xây dựng
- Hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công
- Thông báo cho địa phương thời điểm thi công
- Thông báo cho đơn vị giám sát thi công, đơn vị thiết kế
- Lập nhóm trò chuyện trực tuyến
- Chụp hình hiện trạng công trình lân cận trước khi phá dỡ
- Di dời đồng hồ điện nước
- Kiểm tra nơi tập kết vật liệu, xin phép địa phương nếu cần thiết
- Tìm hiểu nơi vệ sinh, ăn ở của thợ thầy trước khi thi công
- Kiểm tra, theo dõi bảng tiến độ thi công
- Động thổ
- Tiến hành phá dỡ
- Xác định lại ranh đất, điều chỉnh thiết kế theo thực tế nếu cần thiết .
- Khảo sát địa chất nếu cần thiết
- Gia cố nền đất
Lưu ý quan trọng:
- Tuận thủ theo quy định không cố tình lách luật (Milimet Vuông đã nhận rất nhiều trường hợp nhà ở phải thuê thiết kế lại vì vi phạm quy định xây dựng).
- Đối với nhà cho thuê lưu trú (nhà trọ, khách sạn, nhà nghỉ, căn hộ) nên tuân thủ luật PCCC nó không đơn giản là tuân thủ pháp luật quan trọng là khi có sự cố đến tính mạng con người, ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự bạn còn phải chịu trách nhiệm với lương tâm của mình.
- Đơn vị tư vấn sẽ có trách nhiệm lập hồ sơ xin phép xây dựng nhưng người đi nộp phải là chủ nhà.
- Có nên sử dụng dich vụ xin phép xây dựng? tùy theo địa phương nhưng đa số các tỉnh thành thủ tục rất đơn giản và chi phí tự đi xin phép là rất nhỏ so với thuê dịch vụ.
- Hồ sơ XPXD nên đúng với hồ sơ thi công sau này làm sổ hồng dễ dàng không tốn kém, nhiều chủ nhà muốn nhanh nên thường vẽ XPXD trước khi thuê thiết kế việc này dẫn đến nhiều rắc rối sau này.
Khi chuẩn bị làm nhà nhiều bạn còn rất lúng túng và ngại ngần về các thủ tục hành chính như: xin cấp phép xây dựng, ký hợp đồng cấp điện nước, thuê vỉa hè tập kết vật liệu….đây là những thủ tục bắt buộc và cần thiết. Tuy nhiên nếu nắm rõ quy trình và các yêu cầu thì các thủ tục hành chính cũng không quá rườm rà, mất nhiều thời gian và tốn kém.
MM2 xin hướng dẫn chi tiết cho các bạn các yêu cầu và hồ sơ cần thiết khi đi đến các cơ sở hành chính để xin phép và làm hợp đồng, giai đoạn nào thì phải thuê dịch vụ giai đoạn nào tự làm được chi phí ra sao..
1. Chuẩn bị sổ đỏ bản gốc và sổ đỏ photocopy công chứng: 10 bản
2, Chuẩn bị hồ sơ xin phép xây dựng bao gồm:
– 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất photo công chứng.
– 1 CMND chủ sở hữu photo công chứng.
– 02 Bản vẽ do đơn vị thiết kế có chứng chỉ hành nghề.
– Giấy phép kinh doanh của công ty tư vấn thiết kế Photo công chứng 01 bản
– Chứng chỉ hành nghề của người thiết kế photo công chứng 01 bản (cái này chỉ yêu cầu với nhà 3 tầng hoặc diện tích sàn sử dụng trên 200m2 trở lên)
– Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của đơn vị thiết kế photo công chứng 01 bản
– chi phí đoạn này hết 80.000 VNĐ
– đối với bản vẽ xin phép xây dựng nếu đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế thì yêu cầu họ làm còn nếu chưa có đơn vị thiết kế thì bạn thuê họ làm bản vẽ xin phép xây dựng chi phí thuê tùy công trình và yêu cầu tuy nhiên nằm trong khoảng từ 2 triệu đến 6 triệu cho nhà phố từ 2 tầng đến 4 tầng (đơn giá thị trường 2017).
– Chủ nhà phải mang lên tổ 1 cửa UBND Quận và nhận giấy hẹn, thông thường nếu không chỉnh sửa gì sau 3 ngày có người đến kiểm tra đất, sau 10 đến 15 ngày thì có giấy phép. Tới ngày ghi trong giấy hẹn, qua tổ 1 cửa nhận Giấy phép xây dựng kèm 1 bộ bản vẽ Hồ sơ xin phép xây dựng đã được phê duyệt.
3. Thuê vỉa hè để tập kết vật liệu
(cỡ 8.000 đến 20.000 VNĐ/m2/tháng) thuê hết vỉa hè phía trước cỡ 20m2 thuê trong 3 tháng là được !
+ Đơn đề nghị sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông
+ Giấy cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị;
+ Sơ đồ vị trí
Nộp tại tổ 1 cửa UBND, cỡ 2 đến 3 ngày là có.
4. Làm lễ động thổ (cái này không biết có gọi là thủ tục hành chính âm không?) nhưng tùy từng địa phương mà phong tục khác nhau bày bàn cúng khác nhau… Nhưng đoạn này nên làm trước khi họ qua bàn giao mốc đất vì mình phải động thổ trước họ mà.
5. Gọi đơn vị thực địa hoặc địa chính đến cắm mốc cho chính xác đỡ phiền hà và tranh chấp sau này.
Nếu đất thuộc khu quy hoạch mới cần liên hệ với ban quản lý dự án để xin định vị mốc đất,
Nếu đất đã có nhà liền kề khu quy hoạch cũ kiểm tra lại kích thước đất các chiều xem có đúng với sổ đỏ không, nếu sai sót cần báo với phòng địa chính quận để đến đo đạc kiểm tra lại
Yêu cầu hồ sơ:
– CMND chủ đất photo công chứng 02 bản
– Giấy phép xây dựng photo công chứng 1 bản
– Sổ đỏ photo công chứng 1 bản
– Không mất phí nhé
Họ sẽ nhận hồ sơ lấy số điện thoại và hẹn ngày qua khu đất đo đạc và bàn giao mốc đất cho mình thông thường chỉ hẹn từ 2 đến 3 ngày.Họ sẽ đóng cho mình ít nhất 6 cái cọc (kể cả đất vuông 5x20m) để biết chính xác đất của mình.
6. Ký hợp đồng cấp điện (Xin cấp điện nước để chuẩn bị thi công):
-1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất photo công chứng
-1 bản photo giấy phép xây dựng
mang lên điện lực Quận nộp và được hướng dẫn thời gian đến lắp điện từ 2 ngày đến 3 ngày và không mất phí, nếu nhà bạn có kinh doanh mà tiêu thụ nhiều điện cần chú ý yêu cầu họ lắp đặt aptomat cao hơn (Họ lắp loại 40A cho nhà ở bình thường).
7. Ký hợp đồng cấp nước:
– 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất photo công chứng
– 1 CMND photo
– 1 bản photo giấy phép xây dựng
mang lên chi nhanh cấp nước Quận và được hướng dẫn thời gian đến lắp đặt từ 2 ngày đến 5 ngày, lắp đặt miễn phí. Phải có mặt lúc họ lắp đặt để chỉ xem lắp bên phải hay bên trái lô đất.
Trên đây là một số tủ tục hành chính bắt buộc và cần thiết phải làm trước khi làm nhà. Nếu bạn chưa có đơn vị thiết kế cũng như vẽ bản vẽ xin phép xây dựng tại Đà Nẵng hãy liên hệ với MM2 để được tư vấn tận tình nhé, với bản vẽ chính xác và hiểu rõ về quy trình xin phép xây dựng mới, xin phép cải tạo nhà, xin phép cải tạo mặt tiền, xin phép quảng cáo… sẽ giúp quá trình xin phép được nhanh hơn và không gặp trở ngại gì trong quá trình thi công. Chúc bạn có một ngôi nhà như ý
trước khi làm nhà từ 3 đến 6 tháng nên bỏ ra một số tiền thuê một đơn vị tư vấn thiết kế để lên bản vẽ trước nếu là đơn vị chuyên nghiệp sẽ tiết kiệm cho bạn chi phí xây dựng rất nhiều hơn số tiền thuê vài lần do bản vẽ chính xác không phải đập đi xây lại, không có sai sót giữa thợ xây, cửa, điện, nước, sơn…, giảm phát sinh đáng kể vì được quản lý ngay từ đầu. Quá trình tính toán bằng máy móc chính xác tiết kiệm về kết cấu và vật liệu, còn được giám sát tác giả tốt hơn cho những chủ nhà còn trẻ chưa có kinh nghiệm làm nhà.
MỘT VÀI MẪU NHÀ PHỐ ĐẸP DO MILIMET VUÔNG THIẾT KẾ BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO